หายจากสิวฮอร์โมน

ผู้หญิงหลายคนมีปัญหาหนักใจกับสิวฮอร์โมน ทำอย่างไรก็ไม่หายเสียที ยิ่งโดยเฉพาะช่วงก่อนมีรอบเดือน สิวนั้นก็จะเห่อและอักเสบขึ้นมา สร้างความเจ็บปวดและบ้างก็กลายไปเป็นรอยดำบนใบหน้า บางเม็ดกว่าจะหายก็กินเวลาไปจนเกือบจะมีรอบเดือนอีกรอบกันเลยทีเดียว

จะรู้ได้อย่างไรว่าเป็นสิวฮอร์โมน?
สังเกตุได้ไม่ยากค่ะ
1. สิวนั้นจะขึ้นและอักเสบในช่วงเวลานั้นของเดือนทุกๆเดือน
2. สิวที่ขึ้นนั้นจะเกิดบริเวณคางและรอบกรามเป็นส่วนใหญ่
3. สิวที่ขึ้นจะเป็นสิวไม่มีหัวและอักเสบอยู่ใต้ผิวหนัง เห็นเป็นรอยนูนแดง ที่ดูจะกินเวลาเป็นอาทิตย์กว่าหัวสิวจะโผล่

ป้องกันอย่างไร?
สาวๆหลายคนอาจใช้ทางลัดไปหาหมอตามคลีนิคชื่อดังต่างๆ ได้ยามาทาและมากินได้ผลลับไปเป็นที่พอใจ รู้ตัวอีกทีผิวหน้าก็บางและไม่แข็งแรงเนื่องจากยาที่ทาและสเตียรอยด์ที่ใช้ฉีดสิว ครั้นจะเลิกสิวก็เห่อกลับมาอีก
ทางแก้นั้นไม่ยากและก็ไม่ง่ายค่ะ

1. อาหารที่ทาน
อาหารนั้นเป็นปัจจัยสำคัญอันดับต้นพอๆกับการผักผ่อนเลยค่ะ สิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงนั้นก็คือน้ำตาล น้ำตาลนั้นทำให้เกิดการอักเสบของผิว ทำให้เราดูแก่เร็วขึ้น และยังเป็นปัจจัยที่นำไปสู่การเกิดมะเร็งอีกด้วย
ข้อนี้ก็ยากแล้วใช่มั้ยคะเพราะสาวๆกับของหวานเป็นของคู่กัน ดังนั้นไปดูตัวช่วยอื่นกันค่ะ
และนี่คืออาหารที่ทดลองกับตัวเองแล้วช่วยทำให้สิวอักเสบนั้นดีขึ้นค่ะ (ของหวานยังกินบ้างประปราย)

น้ำมะเขือเทศ
ถ้าน้ำมะเขือเทศกินยากเกินไป กินแบบเป็นแคปซูลก็ได้เหมือนกันค่ะ

ไขมันที่ดี
อาหารที่มีโอเมก้า3สูง เช่น ปลาแซลมอน อะโวคาโด และถั่วต่างเช่นวอลนัท เมล็ดทานตะวัน เมล็ดฟักทอง หรือจะเป็นวิตามินเม็ดก็ได้เหมือนกันค่ะ

อาหารที่ช่วยต้านการอักเสบของผิว
ที่ติดอันดับต้นๆก็จะมี ผลไม้ตระกูลเบอรี่ บรอคโคลี่ผักโขมหรือผักใบเขียวเข้ม เมล็ดเชีย สับปะรด กระเทียม ชาเขียว ดาร์คชอกโกแลต เครื่องเทศต่างๆ มะนาว น้ำแอปเปิ้ลไซเดอร์


2. การนอนหลับและออกกำลังกาย
การนอนหลับอย่างเพียงพอนั้นทำให้ร่างกายได้ซ่อมแซมและหลั่งโกรทฮอร์โมน ซึ่งก็คือฮอร์โมนแห่งการเจริญเติบโต ช่วยให้เนื้อเยื่อต่างๆในร่างกายแข็งแรง

3. การขับถ่าย
เราควรขับถ่ายทุกวันหรือสองวันครั้งค่ะ เพื่อไม่ให้ร่างกายดูดซึมอาหารจากกากอาหารในลำไส้ใหญ่อีก

4. ยาคุมกำเนิด
อีกทางหนึ่งก็คือยาคุมกำเนิดค่ะ ซึ่งยาคุมนั้นจะช่วยปรับสมดุลฮอร์โมนของร่างกาย ทำให้สิวฮอร์โมนลดจำนวนลงและอาจจะไม่ขึ้นอีกในระยะเวลาที่กินซึ่งไม่นับสาเหตุจากความสกปรกนะคะ

                                                                           ***

ประสบการ์ณตรง
อันนี้มาจากประสบการ์ณตรงนะคะ ก่อนหน้านี้เป็นคนที่ไม่ค่อยได้กินผัก เบเกอรี่น้ำหวานต่างๆชอบมากๆ หน้ามัน รูขุมขนกว้าง คุณหมอจากคลีนิคได้แนะนำให้ลองกินยาคุมกำเนิด หลังจากนั้นก็ไม่ได้ไปหาหมอที่คลีนิคอีกเลย จากสาวที่เคยหน้ามันแต่งหน้าไม่ติดก็หายมันไปเลยค่ะ ช่วงแรกๆที่กินนั้นสิวก็ยังขึ้นอยู่บ้างรู้สึกว่าไม่ได้ผล แต่หลังจากสามสี่เดือนขึ้นไปสิวจะลดลงค่ะ แต่สิวที่คางก็ยังมีอยุ่บ้าง ไม่ถึงกับหายสนิท เลยลองหันมาระวังเรื่องการกินมากขึ้น ซึ่งจะเน้นที่แอปเปิ้ล สัปปะรด กราโนล่า (Diamond Grains) ผักต่างๆ และถั่วค่ะ ประกอบกับเรียนจบ ทำให้ความเครียดน้อยลงไป
ผ่านไปซักพัก สิวอักเสบใต้ผิวหนังไม่มีอีกเลย นานๆทีขึ้นบ้างประปราย แต่ยุบเร็วไม่นานก็หาย สิวที่คางหายไป หน้าใสและเนียนขึ้นมาก แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นสิ่งที่ต้องแลกมาก็คือเซลลูไลท์ตามส่วนต่างๆของร่างกาย ที่เด่นชัดคือต้นขาค่ะ น้ำหนักขึ้นง่ายและรู้สึกว่าหิวบ่อยกว่าปกติ(เจริญอาหาร)
จากปีที่ห้าของการกินยาคุมกำเนิด เริ่มรู้สึกว่าถ้าต้องกินทุกวันตลอดไป ไม่ไหวแน่นอน และเซลลูไลท์ที่ต้นขาก็ชัดมาก เลยหยุดกินทันทีหลังจากหมดแผง สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือ รอบเดือนไม่มาสี่เดือน ผมร่วง เนื่องมาจากหยุดยากระทันหันทำให้ฮอร์โมนแปรปรวน (ถ้าใครจะเลิกแนะนำว่าค่อยเป็นค่อยไปนะคะ) หน้าและผมมันมาก แต่สิวยังไม่มานะคะ จนเดือนที่สี่รอบเดือนมา ทุกอย่างจึงเริ่มเข้าสู่ปกติค่ะ สิวที่คางกลับมา จึงกลับมาเคร่งครัดเรื่องอาหารมากขึ้น แต่ก็ยังกินของหวานอยู่นะคะ ออกกำลังกาย สิวที่คางก็ดีขึ้นค่ะ ก่อนประจำเดือนจะมาประมาณหนึ่งอาทิตย์จะกินน้ำมะเขือเทศดักไว้ก่อนวันละแก้ว และไขมันดีต่างๆ ปรากฎว่าช่วยมากๆค่ะ ได้รู้เลยว่าอาหารสำคัญมาก เพราะเราไม่สามารถกินยาตลอดไปได้ เราอาจเรียกได้ว่าเรากำลังหลอกตัวเองอยู่ หลอกร่างกายของเรา การหันมาดูแลเรื่องอาหารที่กินอาจจะดูยากแต่ไม่ยากเกินไปที่จะทำนะคะ นอกจากเรื่องสิวแล้ว ยังดีกับร่างกายโดยรวมอีกด้วย

เป็นกำลังใจให้ค่ะ








Comments